12 Nguyên Lý Thiết Kế Văn Phòng Làm Việc Hiện Đại

Bạn đang muốn thiết kế văn phòng làm việc cho công ty mình? Bạn đã biết đến 12 nguyên lý thiết kế văn phòng mà ai cũng cần phải nắm chưa? Vậy hãy để công ty CP Kiến trúc và Đầu tư xây dựng Hà Nội – A&More giúp bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

>>>> XEM THÊM: Thiết kế văn phòng hiện đại

1. Tạo sự cân bằng và đối xứng trong thiết kế – Nguyên lý thiết kế văn phòng

Nguyên lý thiết kế văn phòng đầu tiên là đảm bảo tính cân bằng – đối xứng. Mọi thứ trong văn phòng đều phải được bố trí, sắp xếp, chọn lựa sao cho đồng đều, cân đối theo tỷ lệ nhất định. Nguyên lý này cũng được áp dụng rất nhiều cho các mẫu thiết kế văn phòng nhỏ.

nguyên lý thiết kế văn phòng
Nguyên lý cân bằng và đối xứng

Những yếu tố, chi tiết cần chú ý về tính cân bằng và đối xứng, đó là:

  • Nội thất văn phòng: cách sắp xếp, bố trí các đồ nội thất như tủ văn phòng, bàn văn phòng, ghế giám đốc, ghế xoay văn phòng, máy photocopy, máy in, hộc di động
  • Không gian văn phòng: chiều dài, chiều rộng, chiều cao cửa văn phòng. Các không gian sinh hoạt, làm việc, tiện ích.
  • Trang trí: cách bài trí các phụ kiện trang trí như đèn, cây xanh, tranh ảnh,…

>>>> Những Bài Viết Tham Khảo Khác:

2. Thiết kế không gian khoa học, đảm bảo công năng 

Ngày nay, trong các thiết kế văn phòng hiện đại luôn đề cao tính khoa học, đảm bảo công năng. Đây là một trong các nguyên tắc thiết kế văn phòng không thể thiếu. Nó phụ thuộc vào đặc thù công việc, lĩnh vực hoạt động hay văn hóa công ty.

Thiết kế văn phòng cần phân chia khu vực rõ ràng theo từng bộ phận, đúng chức năng sử dụng. Mỗi phòng ban được bố trí không gian riêng nhưng vẫn đảm bảo sự liên kết, di chuyển thuận tiện trong nội bộ. Với các vị trí như phòng giám đốc, phòng họp,… cần sắp xếp tại vị trí tiện lợi nhất, chuẩn công năng sử dụng.

nguyên lý thiết kế nội thất văn phòng
Thiết kế khoa học, đảm bảo công năng không gian

Về trang thiết bị và đồ nội thất, thực hiện bố trí gọn gàng, hợp lý. Các vật dụng, thiết bị có tính chất sử dụng chung như máy in, máy photocopy, tủ tài liệu,… cần đặt tại trung tâm hoặc không gian chung để đáp ứng nhu cầu sử dụng mà không làm ảnh hưởng đến cá nhân nào. Thêm vào đó, lựa chọn đồ nội thất hiện đại, thông minh để tăng tính tiện nghi và công năng, giúp hỗ trợ nhân viên tốt nhất.

Ngoài ra, nguyên tắc thiết kế văn phòng khoa học và công năng còn tính đến các hệ thống chiếu sáng, trọng tải sàn, hệ thống điều hòa,…Văn phòng cần hạn chế lắp đặt quá nhiều thiết bị, đồ nội thất gây chật chội và ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà.

>>>> KHÁM PHÁ NGAY:

3. Đảm bảo yếu tố ánh sáng 

Ánh sáng rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực và hiệu quả làm việc của nhân viên. Văn phòng không được quá sáng hay quá tối. Hệ thống đèn chiếu sáng cần bố trí bao quanh khu vực làm việc và đảm bảo chế độ chiếu sáng vừa phải.

nguyên lý thiết kế văn phòng
Hệ thống ánh sáng trong văn phòng

Bên cạnh đó, ánh sáng nên tận dụng các nguồn ánh sáng tự nhiên từ việc bố trí cửa kính hay cửa sổ. Điều này nhằm đảm bảo phòng làm việc luôn được thông thoáng, sáng sủa và không bí bách.

>>>> THAM KHẢO THÊM:

4. Tính hài hòa trong không gian văn phòng

Nguyên lý thiết kế nội thất văn phòng tiếp theo là tính hài hòa trong không gian. Nguyên lý này yêu cầu tổng thể từ màu sắc, đồ nội thất đến cách sắp xếp đều phải hài hòa với nhau. Hơn nữa, tất cả đều phải thống nhất với nhau và phù hợp với đặc thù công việc.

nguyên tắc thiết kế văn phòng
Nguyên lý hài hòa trong không gian

5. Tính sáng tạo phù hợp thẩm mỹ – Nguyên lý thiết kế văn phòng làm việc

Tính sáng tạo giúp tạo ra không gian ấn tượng, độc đáo. Đối với thiết kế nội thất văn phòng Hà Nội, thiết kế văn phòng sáng tạo sẽ đem lại môi trường làm việc đầy cảm hứng và kích thích nhân viên sáng tạo. Tuy nhiên, việc sáng tạo cần phù hợp với thẩm mỹ và đặc trưng của doanh nghiệp.

nguyên lý thiết kế nội thất văn phòng
Tính sáng tạo phù hợp thẩm mỹ

6. Tối đa hóa diện tích và không gian làm việc

Với diện tích văn phòng hạn hẹp, cần có sự nghiên cứu kỹ càng về mặt bằng bố trí. Phương án đưa ra vừa giúp tối ưu diện tích, công năng vừa đảm bảo giao thông văn phòng thuận lợi và phù hợp với quy mô công ty. Đồng thời, không gian thiết kế cần có sự linh hoạt để đảm bảo tính dài hạn cho công ty.

nguyên lý thiết kế văn phòng
Thiết kế tối đa hóa diện tích, không gian

7. Tạo điểm nhấn cho tổng thể thiết kế

Tạo điểm nhấn trong tổng thể cũng là một nguyên lý thiết kế nội thất văn phòng quan trọng. Không gian nên có những điểm nhấn được làm nổi bật, gây ấn tượng mạnh cho người nhìn. Đồng thời, điều này cũng đem lại tính thẩm mỹ cao và không gian làm việc có tính thú vị hơn.

nguyên tắc thiết kế văn phòng
Tạo điểm nhấn cho không gian văn phòng

Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để tạo điểm nhấn cho không gian văn phòng:

  • Sử dụng màu sắc tương phản giữa các đồ nội thất hay màu sơn tường.
  • Đặt các vật muốn tạo điểm nhấn ở vị trí trung tâm, thu hút nhiều ánh nhìn.
  • Lựa chọn các đồ nội thất độc đáo, nổi bật.
  • Trang trí văn phòng bằng các hình khối, hình dáng độc đáo, đẹp mắt.

8. Đảm bảo tính bền vững, lâu dài 

Một thiết kế văn phòng tối ưu cần đảm bảo có giá trị sử dụng lâu dài và bền vững. Nguyên tắc bền vững trong thiết kế văn phòng thể hiện qua:

  • Bền vững về sinh thái: năng lượng, nước uống, vật liệu, nước thải…
  • Tính lâu dài, bền vững cho doanh nghiệp, tổ chức khi tạo dựng dựa trên văn hóa và giá trị cốt lõi của công ty, sử dụng chi phí hiệu quả.
  • Thiết kế trang trí văn phòng không bị lỗi thời hay tụt hậu trong bất kể thời đại nào.
  • Dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng hay cải tạo các hệ thống điều hòa, đèn điện, nguồn nước… Thuận tiện cho việc sửa chữa, dọn dẹp.
nguyên lý thiết kế văn phòng
Thiết kế văn phòng đảm bảo tính bền vững, lâu dài

9. Phù hợp với thương hiệu và hình ảnh công ty

Các công ty đều mang trong mình những hình ảnh và thương hiệu riêng. Do đó, khi thiết kế văn phòng cần phải thể hiện được điểm nổi bật này. Một thiết kế mang đặc thù thương hiệu doanh nghiệp giúp tạo ấn tượng mạnh cho khách hàng và đối tác. Nó cũng thể hiện được tính chuyên nghiệp và truyền tải thông điệp tầm nhìn, sứ mệnh của công ty đến khách hàng tốt hơn.

nguyên lý thiết kế nội thất văn phòng
Thiết kế quầy lễ tân sử dụng logo doanh nghiệp

Để thiết kế đảm bảo tính thương hiệu và hình ảnh công ty, bạn cần đảm bảo mọi thứ từ đồ nội thất, vật trang trí, logo thương hiệu, màu sắc,… phải mang đậm nét độc đáo và riêng biệt. Qua đó, tính nhận diện thương hiệu sẽ rõ ràng hơn.

10. Lấy con người làm mục tiêu khi thiết kế văn phòng

Văn phòng là nơi làm việc và là nguồn cảm hứng của nhân viên. Do đó, nguyên tắc thiết kế văn phòng lấy yếu tố con người làm mục tiêu sẽ giúp đem đến môi trường làm việc hiệu quả.

Để áp dụng nguyên lý này, bạn có thể sử dụng các vật liệu nội thất an toàn, không chất độc hại, thân thiện môi trường như đá, gỗ, cây xanh… Quá đó, môi trường làm việc được trong lành, an toàn, đảm bảo sức khỏe và thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên.

nguyên lý thiết kế văn phòng
Thiết kế văn phòng không gian xanh

Ngoài ra, thiết kế văn phòng lấy con người làm mục tiêu còn nhấn mạnh đến tính trải nghiệm và lợi ích làm việc. Văn phòng trải nghiệm được thiết kế tinh tế, đem lại không gian với những trải nghiệm cảm xúc khác nhau của người làm việc.

11. Tối ưu chi phí – Nguyên lý thiết kế văn phòng

Nguyên tắc thiết kế văn phòng cũng đòi hỏi tối ưu về mặt chi phí. Đây là một bài toán khó, yêu cầu sự tính toán chi tiết, chính xác trong các đồ dùng nội thất, vật liệu thi công,… Đồng thời, nghiên cứu việc có thể sử dụng lại các thiết bị cũ cũng như thời gian thi công để đảm bảo chi phí tối ưu nhất.

nguyên lý thiết kế nội thất văn phòng
Tối ưu chi phí trong thiết kế

12. Thiết kế văn phòng phù hợp với đặc thù công việc

Nguyên lý cuối cùng trong thiết kế văn phòng đó là phù hợp với đặc thù công việc. Tùy vào mục tiêu, hướng đi, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp mà văn phòng được thiết kế thể hiện rõ tầm nhìn, sứ mệnh công ty. Những yếu tố cần chú ý mang tính quyết định như kết cấu không gian, cách bố trí phòng ban, màu sắc…sẽ ảnh hưởng nhiều trong quá trình thiết kế.

nguyên lý thiết kế văn phòng
Nguyên lý thiết kế phù hợp với đặc thù công việc

Ví dụ: các công việc yêu cầu sự yên tĩnh, mang tính chuyên môn cao sẽ có không gian khác với các công việc yêu cầu năng động, làm việc theo đội, nhóm.

Những Bài Viết Thú Vị Khác:

Như vậy, bài viết này đã tổng hợp lại 12 nguyên lý thiết kế văn phòng nhằm giúp bạn đọc có kiến thức tốt trong việc thiết kế nội thất. Tuy nhiên, để thiết kế được một văn phòng làm việc lý tưởng, đẹp mắt cũng cần có sự giúp sức của các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Do đó, nếu có nhu cầu về thiết kế nội thất văn phòng, hãy liên hệ A&More để được hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

>>>> THAM KHẢO THÊM:

 

Xếp hạng 5 sao cho bài viết
[Total: 1 Average: 5]

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *