Thiết Kế Nội Thất Nhà Đẹp, Chuyên Nghiệp Tại Hà Nội - A&MORE
Trang chủ »  TIN TỨC »  Tin tức sự kiện »  Nhà thiết kế Tăng Huy: 'Dịch mọi tín hiệu sống sang ngôn ngữ nghề nghiệp'

Nhà thiết kế Tăng Huy: 'Dịch mọi tín hiệu sống sang ngôn ngữ nghề nghiệp'

Thiết kế nội thất không chỉ đơn thuần là công việc sắp đặt, bố cục tổ chức không gian và màu sắc, tính toán tỷ lệ, chọn vật liệu... mà điều mà tôi mong muốn nhất là ít nhiều mang đến cho khách hàng một cái nhìn khác hơn, một quan niệm khác hơn về văn hóa sống.

 

 "Thật ra, thiết kế nội thất không chỉ đơn thuần là công việc sắp đặt, bố cục tổ chức không gian và màu sắc, tính toán tỷ lệ, chọn vật liệu... mà điều mà tôi mong muốn nhất là ít nhiều mang đến cho khách hàng một cái nhìn khác hơn, một quan niệm khác hơn về văn hóa sống. Thiết kế nội thất là nhằm tạo được cuộc sống đẹp hơn, thú vị hơn chứ không chỉ đơn thuần là sự  tổ chức, bài trí nội thất theo công năng sử dụng một cách nhàm chán và đơn điệu. Tôi muốn ngồi nhà do mình thiết kế phải thúc đẩy những người sống trong đó dành nhiều thời gian quây quần bên nhau hơn, để họ cùng yêu ngôi nhà của mình hơn và để họ được hạnh phúc hơn" - Nhà thiết kế Tăng Huy, người sáng lập Công ty Thiết kế Mienform đã mở đầu cuộc trò chuyện về công việc theo anh quan niệm.

 

Có cơ duyên nào đó để anh đến với lĩnh vực thiết kế?

Tôi đến với công việc thiết kế khá muộn, sau khi loanh quanh không biết phải làm cái gì, làm như thế nào và đi đâu - qua một số trường đại học khi bạn bè đều đã ra trường và rục rịch... đi làm. Nhưng cuối cùng, có lẽ do có “máu lì lợm” mà tôi đã yêu được điều mình muốn yêu, bởi suy cho cùng chúng ta thật khó mà làm được điều gì ra hồn nếu thiếu tình yêu.

 

Anh còn hoạt động trong lĩnh vực hội họa, đó có phải là tình yêu?

Hội họa cũng là một trong những điều mà tôi yêu. Đây là thứ tình yêu có thể hóa giải được nhiều bế tắc, buồn phiền, bực dọc và vô số những điều không đẹp trong cuộc sống - một tình yêu đẹp.

 

Tình yêu đó xuất phát từ khi nào? Chúng tôi có nghe về một cuộc triển lãm tranh của anh tại Pháp, có đúng không?

Tôi đến với hội họa khi còn rất nhỏ, và yêu nó từ khi bước chân vào đại hoc. Còn triển lãm đó được tổ chức tại Parsac, một thị trấn gần Saint Emilion, miền Trung nước Pháp - nơi làm rượu vang nổi tiếng - vào năm 2007 với những bức tranh tôi vẽ trong khoảng 2003-2005, phần lớn là chân dung và phong cảnh hữu tình châu Âu; được thực hiện với sự giúp đỡ thân tình của một gia đình người Pháp gốc Việt hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật quốc tế. Đã có mộc ký ức thật đẹp: tôi vừa vẽ, vừa triển lãm, vừa rong ruổi du lịch với các trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực, vừa hít thở không khí, quan sát cuộc sống và làm việc của con người ở đó.

 

Anh phân chia thời gian thế nào giữa tình yêu hội họa và công việc thiết kế hiện nay.

Tôi làm công việc thiết kế nội thất vào ban ngày và dành thời gian cho hội họa, điêu khắc vào ban đêm. Phải tách, biệt hai công việc này với nhau, không được để việc này chi phối việc kia và hoàn toàn tập trung vào việc mình đang làm trong mỗi thời điểm. Sự tập trung là vô cùng quan trọng. 

Hội họa và thiết kế nội thất có tác động qua lại với nhau?

Không chỉ giữa hội họa và thiết kế mà tất cả mọi thứ mà chúng ta đang chạm vào, đang sống, đang ăn... đều có sự cộng hưởng và tương tác mạnh mẽ lẫn nhau. Phải chăng chúng ta luôn có ước vọng về một môi trường sống tốt hơn, đẹp đẽ hơn? Tôi thường có thói quen chuyển dịch mọi điều của cuộc sống sang ngôn ngữ nghề nghiệp và công việc. Khi xem phim, xem kịch, xem múa, xem ca nhạc, khi đọc một cuốn tiểu thuyết; khi nhìn người khác làm việc..., tôi đều muốn chuyển những nỗi buồn hay niếm vui sang ngôn ngữ của công việc.

 

Chuyển dịch mọi thứ sang ngôn ngữ nghề nghiệp có thể nói một cách cụ thể là đưa mọi yếu tố trong cuộc sống hàng ngày trở thành nguồn cảm hứng cho công việc? Hay anh còn một ngụ ý nào khác?

Tôi dừng từ “dịch” ở đây theo đúng nghĩa của sự ‘'phiên dịch”, tức là khi xem phim thì tôi nhìn vào bố cục hình ảnh, tiết tấu phim, thay vì vào nội dung phim, rồi sau đó chuỵển chúng sang ngôn ngữ nghề nghiệp. Khi đọc một cuốn tiểu thuyết cũng vậy, tôi cũng quan tâm đến bố cục, ngôn từ của truyện và tìm cách chuyển dịch những gì mà tôi thấy thích thú. Ví dụ, có lần tôi tóm được từ “ẻo lả” trong một câu chuyện, trong ngữ cảnh đó tôi rất thích từ đó, và đã cố chuyển hết thông điệp “ẻo lả” vào trong sản phấm thiết kế của mình. Hoặc, khi nhìn vào một cảnh vật nào đó, điều mà tôi quan tầm nhất, ý thức rõ nhất là hình khối, bố cục, đường nét và màu sắc... Phải ăn, phải sống cùng, phải ngủ, phải chịu ám ảnh với nghề là vậy.

 

Với những sản phẩm mà anh đã thiết kế và những công trình anh đã thực hiện có gì tạo ấn tượng đặc biệt với anh?

Điều khiến tôi vui là đã góp phần đáng kể thay đổi được cuộc sống của một số người; đã góp phần giúp được họ có một cuộc sống đẹp hơn, thú vị hơn và hạnh phúc hơn. Mỗi khi hoàn thành một công trình, tôi luôn thích nhìn vào ánh mắt của khách hàng.

 

Anh có một hoặc một số nguyên tắc trong công việc và đối với bản thân chứ?

Nếu đã gọi là nguyên tắc thì đừng bao giờ vi phạm nguyên tắc đó, phải luôn nghiêm khắc với bản thân. Với xã hội, với cộng đồng là luật pháp, thì với cá nhân đó chính là nguỵên tắc. Nguyên tắc sống luôn là một động cơ thúc đẩy và luôn làm khó với chính bản thân mình. Nguyên tắc sống đúng còn là một công cụ giống như cái bánh lái, giữ mình đi đúng đường, không bị tha hóa, biến chất về nghề nghiệp hay cuộc sống. Tôi luôn rạch ròi giữa việc yêu và không yêu.

 

Đâu là yểu tổ có thể ảnh hưởng đến sự sáng tạo của anh trong công việc?

Sự bất mãn đến tuyệt vọng với những điều không đẹp hoặc chưa đẹp, nhưng có lẽ đó là một ảnh hưởng tích cực, vì tôi biết tôi sẽ không đầu hàng trước sự bất mãn đó, trước những điều chưa đẹp trong cuộc sống xung quanh mình.

 

Câu hỏi quen thuộc: Một người làm thiết kế cần nhất điều gì?.

Yêu. Nếu không yêu thì sẽ chẳng bao giờ có thể hiểu và biết, sẽ chẳng thể xả thân và hy sinh. Tuy nhiên để yêu được và được yêu là một câu chuyện rất dài và nhiều khi gặp bế tắc, không có lối thoát. Tình yêu luôn giúp chúng ta trở thành người hữu ích.

 

Anh có thể giới thiệu đôi nét về showroom Retrolivin’ ’ của mình và phong cách, tinh thần của các sản phẩm trong đó?

Từ “Retro” trong phong cách nội thất Retro thật ra chỉ là một cái cớ - tinh thần và không khí chung của nó được tôi vận dụng trong thiết kế và những sản phẩm của riêng mình. Có những phong cách khác có thể phối hợp được với phong cách này, tôi đều sử dụng. Tôi đang hướng tới tinh thần của rừ “Exotic” - thường được hiểu là một điều gì đó đẹp và lạ, thế nhưng nó còn bao hàm cả nghĩa lôi cuốn, quyến rũ và hấp dẫn nữa.

 

Chuyện kinh doanh thì sao: Lumineux của anh từng được khá nhiều khách mê cà phê Sài Gòn biết đến, là nơi được biết đến như một không gian cà phê đẹp? 

Đó đã là một câu chuyện của quá khứ. Nhưng tôi sẽ mở lại cà phê, bởi có một quán của riêng mình thì khỏi phải đi đâu mà vẫn gặp được bạn bè và có thêm bè bạn. Tôi cũng sẽ “re-retro” lại showroom Retrolivin’ , không gian trưng bày mới này sẽ cô đọng hơn và tình tứ hơn. Và sẽ chuấn bị cho một cuộc triển lãm tranh tượng vào dịp cuối năm nay.

 

Xin cảm ơn anh! 

 

A&more Architecture
Sản phẩm nổi bật