Thiết Kế Nội Thất Nhà Đẹp, Chuyên Nghiệp Tại Hà Nội - A&MORE
Trang chủ »  TIN TỨC »  Tin tức sự kiện »  Nhà thiết kế Lâm Thụy Nguyên Hồng

Nhà thiết kế Lâm Thụy Nguyên Hồng

"Giá trị gia tăng từ hoạt động sáng tạo là vô cùng lớn".Tốt nghiệp thủ khoa bộ môn tạo dáng, khoa mỹ thuật công nghiệp đại học kiến trúc TP.Hồ Chí Minh năm 2003, Lâm Thụy Nguyên Hồng được giữ lại làm giảng biên bộ môn. Song song với công việc tại trường, chị còn là giám đốc sáng tạo công ty cổ phần mỹ thuật Gia Long và thương hiệu Lavanto Home Descor.

Ý nghĩ sẽ trở thành một nhà thiết kế tạo dáng đến với chị như thế nào và đã được thực hiện ra sao?

Có lẽ do “có duyên” với nghề thiết kế mà tôi được số phận “chọn” vào nghề này. Từ lúc tôi còn nhỏ ba tôi đã muốn tôi sau này trở thành bác sĩ, nên học xong phổ thông trung học tôi thi vào ngành y. Kết quả: tôi thiếu 1/2 điểm, dù vừa tiếc vừa buồn nhưng trong cái rủi lại có cái may: tôi thuyết phục được ba cho tôi chọn ngành học mà mình yêu thích. Và thế là tôi có cơ hội bước vào giảng đường Trường Đại học Kiến trúc.

 

Năm 1997; ngành mỹ thuật công nghiệp còn quá mới mẻ đối với giới trẻ chúng tôi, bộ môn thiết kế tạo dáng lại càng mới mẻ hơn nữa, chưa mấy ai biết nhiều về lĩnh vực này. Riêng tôi đã chọn ngành học từ những gợi ý, chia sẻ của một người thầy dạy vẽ ở Cần Thơ quê tôi và cũng để thỏa mãn sở thích muốn được khám phá những điều thật mới mẻ.

 

Giờ đây khi nhìn lại chặng đường đã đi, cùng với những trải nghiệm từ công việc giảng dạy cho đến những thử thách vào thời gian đầu tiên gây dựng thương hiệu riêng, tôi càng yêu ngành nghề đã chọn hơn. Có lẽ tôi đã may mắn chọn được đúng nghề và thật hạnh phúc khi nghề mình chọn đã có được những kết quả tốt đẹp.


Vừa giảng dạy vừa quản lý đội ngũ thiết kế Công ty Gia Long, có sự tương tác nào giữa hai công việc đó?

 

Cuộc sống bắt mình phải nhập nhiều vai, mỗi vai có những cái thú của nó. Với tôi, miễn là mình được sống trong môi trường thiết kế đã là hạnh phúc rồi. Là một giảng viên, tôi thấy những ỷ tưởng bay bổng của mình như được chắp thêm đôi cánh khi truyền đạt với sinh viên, ngược lại, sự sáng tạo hồn nhiên của sinh viên như tiếp thêm cho tôi năng lượng. Ở cương vị giám đốc sáng tạo của một doanh nghiệp buộc mình phải thực dụng, cân đong đo đếm sao cho sát với nhu cầu của khách hàng và mang lại kết quả cụ thể cho họ. Thực ra, thực dụng cũng tốt - nó giúp cho nhà thiết kế bớt mơ mộng. Tôi nghĩ, giảng dạy và làm nghề đã giúp tôi cân bằng hơn trong cuộc sống.

 

Chị nhận xét gì về công việc thiết kế tạo dáng ở Việt Nam hiện nay?

 

Bộ môn thiết kế tạo dáng đá được đưa vào giảng dạy tại TP. Hố Chí Minh gần 10 năm qua nhưng có thể nói ngành này vẫn còn mới, còn rất non trẻ so với sự phát triển chung của các ngành nghề tại Việt Nam. Dù vậy, ngày nay nhiều nhà sản xuất trong nước đã nhận thấy giá trị gia tăng từ hoạt động sáng tạo là vô cùng lớn.

 

Tôi biết có nhiều nhà máy đang phải thuê thiết kế nước ngoài, trong lúc rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành thiết ké tạo dáng lại phải làm trái nghề như thiết kế đồ họa, nội thất... Có thể do người làm thiết kế của mình còn chưa “chín”, nhưng tôi tin rằng thời gian tới nghề thiết kể sản phẩm sẽ rất thịnh hành vì càng ngày các doanh nghiệp nhận thấy không thể cứ mãi làm hàng gia công. Nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, khi các đơn hàng gia công ngày càng ít đi, khiến càng cạnh tranh về giá thì việc phát triển sản phẩm sẽ là một trong những lối thoát để tạo thêm giá trị, giúp doanh nghiệp tồn tại và có chỗ đứng trên thương trường. Khi có sản phẩm của riêng mình, các doanh nghiệp sẽ chủ động mở rộng thị trường, tạo dựng thương hiệu dễ dàng hơn.

 

Chúng tôi được biếtLavanto hiện cũng rất tích cực trong việc tìm kiếm thị trường nước ngoài. Theo chị, có hay không khoảng cách giữa việc thiết kế tạo dáng ở Việt Nam và quốc tế? Chị có tự tin không khi giới thiệu sản phẩm của mình?

 

Dĩ nhiên là thỏa mãn được khách hàng quốc tế sẽ khó hơn nhiều so với thị trường trong nước, đặc biệt là nhóm khách hàng châu Âu - đối tượng chính của Lavanto. Đã vậy, châu Âu lại là cái nôi thiết kế của thế giới trong nhiều lĩnh vực nên đáp ứng được những thị trường cao cấp như vậy càng khó. Lavanto Home Décor cũng mất nhiều năm để chinh phục thị trường này. Ban đầu, chúng tôi chủ yếu là gia công mẫu của khách hàng, tuy nhiên quá trình này đã giúp cho chúng tôi học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm, từ đó xây dựng một phong cách riêng cũng như biết được gu thẩm mỹ, thị hiếu của họ để có cách tiếp cận các thị trường hợp lý.

 

Có thể nói, càng ngày thiết kế của Lavanto càng phù hợp thị trường nhiều hơn. Ngoài công cụ internet, những chuyến đi dự các hội chợ thiết kế tại Singapore, Hongkong, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức... là dịp để tôi cập nhật thông tin, tiếp xúc với khách hàng để học hỏi và mở mang kiến thức. Nói chung, đi cũng là cách rạo ra cơ hội trau dồi nghề nghiệp, qua đó tôi càng cảm thấy tự tin hơn khi đưa các thiết kế của Lavanto phục vụ thị trường trong và ngoai nước.

 

Về thiết kế tạo dáng, có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, tại sao chị lại chọn các sản phẩm home décor (trang trí nội thất)? Những ý tưởng mới đến với chị như thế nào?

Việc đặt tên thương hiệu, định hướng chiến lược phát triển Lavanto theo ngành hàng home décor, cũng như công việc kinh doanh, quản lý sản xuất doanh nghiệp do “ông xã” tôi đảm nhận. Anh ấy nhìn thấy lĩnh vực trang trí thủ công mỹ nghệ là một lợi thế của Việt Nam: dân mình rất khéo tay, nhân lực dồi dào mà giá nhân công lại rẻ, đã vậỵ cũng không có nhiều nhà sản xuất dòng sản phẩm này ở Việt Nam. Tôi chỉ tập trung lo việc phát triển sản phim. Dù chỉ làm thiết kế nhưng tôi nghĩ mình cũng khá nhạy về mặt kinh doanh. Tôi cũng may mắn, nhiều khách hàng bảo tôì “mát tay” vì phát triển sản phẩm nào cũng có được kết quả tích cực. Hơn nữa, tôi có quyết tâm cao, đã làm là nỗ lực đến cùng.

Nói chung, để thiết kế một sản phẩm nào đó, mình phải đầu tư nghiên cứu rất kỹ nhu cầu tiêu dùng, rồi phương thức sản xuất, cách bán hàng... sau đó mới bắt đầu công việc thiết kế. Một sản phẩm tốt không chỉ đẹp mà còn phải đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng như giá cả, tính năng sử dụng, hợp thời trang, lại dễ sản xuất... Người thiết kế lúc đó phải đặt mình vào vị trí của người sử dụng, tùy vào đối tượng để đưa ra thông điệp của thiết kế, thể hiện bằng kểu dáng, màu sắc, chất liệu, nội dung ý nghĩa của sản phẩm. Một sản phẩm luôn tồn tại trên hai giá trị, giá trị hữu hình (hình thức sản phẩm) và vô hình (cảm xúc, thương hiệu của sản phẩm), nếu biết khai thác giá trị bên trong của sản phẩm có nghĩa là đã tạo ra giá trị cộng thêm và đó chính là sự khác biệt của một sản phẩm thiết kế.

Ngoài ra, yếu tố thiết kế bền vững cũng là một tiêu chí quan trọng của chúng tôi. Sản phẩm của doanh nghiệp phải có trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ môi trường sống - chúng ta đang dần quen với cụm tù “thiết kế xanh” - yếu tố này càng ngày càng được đề cao, đặc biệt với các sản phẩm xuất khẩu sang các nước phát triển.

Xin cảm ơn và chúc chị thành công.

A&more Architecture
Sản phẩm nổi bật