Thiết Kế Nội Thất Nhà Đẹp, Chuyên Nghiệp Tại Hà Nội - A&MORE
Trang chủ »  TIN TỨC »  Tin tức sự kiện »  Lắng nghe vật liệu

Lắng nghe vật liệu

Trong một kiến trúc tốt thì vật liệu phải phát huy được tính năng của nó đúng chỗ, đúng lúc và đúng chừng mực, liều lượng. Các vật liệu trong một kiến trúc có thể ví như là những nốt nhạc trong một bản nhạc. Bản nhạc đó dù mang âm hưởng dữ dội mạnh mẽ đầy cá tính hay là những giai điệu êm đềm, thì vẫn cứ phải đúng... nhạc lý!

   NGUYỄN THÀNH NHÂN

 

(KIẾN TRÚC SƯ):

 

 

Có hai chủng loại vật liệu chính để xây nên một công trình: vật liệu xây dựng (thô) và vật liệu hoàn thiện.

 

Vật liệu xây dựng (thô) là những thứ tạo nên dáng vóc của ngôi nhà, tạo nên các kết cấu chịu lực như khung, dầm, cột hay các kết cấu bao che... Chúng phải đảm bảo về tính năng cơ lý. Ở đây, yếu tố kỹ thuật thi công đóng vai trò rất quan trọng. Một hệ khung cột, mảng bê tông trần được thi công tốt cũng "cất" được tiếng nói riêng; một bức tường gạch được xây không trát cũng tạo nên vẻ đẹp mộc mạc giản dị...

 

Vật liệu hoàn thiện thì đáp ứng công năng trong, ngoài và trang trí tô điểm cho ngôi nhà. Chúng rất nhạy cảm, có “tiếng nói” rõ rệt nhất trong công trình, lại rất phong phú, đa dạng trên thị trường xây dựng, nên cần phải có những kiến thức nhất định để sử dụng và phát huy tối đa đặc tính của chúng. Khi sử dụng vật liệu hoàn thiện và trang trí, cần phải “thống nhất và biến hóa” lựa chọn sao cho phù hợp với ý tưởng xuyên suốt của bản thiết kế nội thất, phù hợp với tính năng sử dụng, yếu tố tâm sinh lý Tôi xem đó là nguyên tắc.

 

Trong một kiến trúc tốt thì vật liệu phải phát huy được tính năng của nó đúng chỗ, đúng lúc và đúng chừng mực, liều lượng. Các vật liệu trong một kiến trúc có thể ví như là những nốt nhạc trong một bản nhạc. Bản nhạc đó dù mang âm hưởng dữ dội mạnh mẽ đầy cá tính hay là những giai điệu êm đềm, thì vẫn cứ phải đúng... nhạc lý!

 

 

 

ANNE MARSHALLER

(CHUYÊN GIA BẢO TỒN, NGƯỜI ÁO):

 

Cuộc chơi vật liệu trong mỗi công trình đôi khi đem đến những khác biệt rõ rệt, thậm chí kinh ngạc. Những thương hiệu lớn trên thế giới về xe hơi, fastfood, quần áo, đồng hồ... luôn thống nhất hóa và tiêu chuẩn hóa các chủng loại vật liệu, để cho một cửa hàng của họ dù ở Berlin hay Buenos Aires thì ai cũng nhận diện ra ngay, dẫu rằng kích thước, hình khối công trình không giống nhau. Khi lần đầu trông thấy những cột đá ở Vatican, tôi thực sự hiểu ra rằng: không gì có thể thay thế được những cột đá nguyên khối ấy dù chúng có nhiều chỗ bị mòn, bị mẻ theo thời gian. Nếu đó là cột ốp đá nhân tạo, cột sợn nước láng bóng, dán giấy... thì sẽ thế nào nhỉ? Trở lại với Việt Nam, tôi không hiểu sao đến giờ vẫn có rất nhiều dự án trùng tu theo kiểu “vôi ve công trình” bất chấp vật liệu và kỹ thuật xây dựng nguyên gốc. Ấy là chưa kể đến tỷ lệ, chi tiết... Chỉ riêng với vật liệu và kỹ thuật nguyên thủy thôi, mỗi một tháp Chăm ở Mỹ Sơn, ở Nha Trang, Phan Rang... đã trở nên độc đáo duy nhất, không thể có bản sao. Vật liệu, và chỉ với vật liệu, nhờ quá trình chế tác, sử dụng, dãi dầu mưa nắng nên đã ôm ấp, chuyên chở đến nghìn năm sau đầy đủ các câu chuyện về văn hóa, lịch sử, xã hội... cùng vô vàn giá trị vật chất cũng như tinh thần khác.

 

Khai thác vẻ đẹp và tính năng của vật liệu, sáng tạo với vật liệu đơn giản dễ kiếm là điều không dễ làm chút nào. Còn khó hơn nữa là việc nâng tầm vật liệu, cho người xem một cảm thụ mới về vật liệu cũ thì thực sự phải cần sự phối hợp nghiên cứu lao tâm khổ tứ rất nhiều. Nhiều kiến trúc hiện đại châu Âu, Nhật Bản sử dụng bê tông trần, tạo hình và xử lý bề mặt bê tông đến mức nhuần nhuyễn, làm “mềm mại” chất liệu vốn thô cứng này, có lẽ là nhờ vậy.

 

TRỊNH THANH NGA

(THẠC SĨ XÃ HỘI HỌC):

 

Theo tôi, gỗ phải rõ gỗ, đá ra đá, gạch là gạch, chứ giả gỗ hay giả đá thì tôi thấy không ổn. Như bức tường Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, : vẻ đẹp của gạch trần đỏ au không tô trát qua năm tháng thực sự là vô giá. Dĩ nhiên, tôi cũng hiểu thời đại nào thì có vật liệu ấy, không thể mãi hoài niệm, xái hoài đồ cũ nhà cũ, nhưng tôi luôn nghĩ rằng: ngồi nhà hài hòa phải được xâỵ nên bởi chất liệu phù hợp khí hậu, môi trường tại vùng đất ấy. Một số chuyên đề trên Tạp chí Kiến Trúc Nhà Đẹp lâu nay viết về nhà ở các vùng miền từ Nam chí Bắc đều cho thấy vẻ đẹp, quyển lực của vật liệu ảnh hưởng đến không gian sống, văn ' hóa sống như thế nào. Vật ỉiệu thố, yật liệu làm hoàn thiện, vật liệu ' phối hợp với nhau... trong tổng thể của công trình, thực sự phải the . f hiện đẩy đủ và nêu bật được vai trò sáng tạo của kiến trúc sư. Cách ; đào tạo chuyên môn theo dạng xưởng của Bauhaus (Đức) và F. L. I Wright (Mỹ) thuở trước chính là giúp người thiết kế gắn với thực tế, với chất liệu và kỹ thuật xử lý vật liệu. Rẫt tiếc hiện nay mố hình này. ; đã không còn được phát huy nhiều tại nước ta, cho nên nhà thiết kế; I trẻ thường chỉ biết xử lý yật liệu trên... máy tính, ít cập nhật vật líệrt ^ Ị mới; đồng thời lại hay ngại dùng vật liệu CÛ mà không biết rằng kfo'r ; chưa có kiến trúc sư được đào tạo bài bản, cha ông ta đã biết làm ! bằng vật liệu sẵn có với kỹ thuật và nghệ thuật hoàn chỉnh..

 

 TRẦN TRUNG THUẬN

(GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC):

 

Tôi nhớ Malcom Gladwell, tác giả cuốn sách “Những kẻ xuất chúng” đã nói đại ý rằng: để trở thành một kẻ xuất chúng cần phải bỏ ra mười ngàn giờ luyện tập! Tôi nhẩm tính nếu mỗi ngày một nhà thiết kế “chơi” với vật liệu khoảng 2 giờ đổng hồ thì anh ta phải có kinh nghiệm liên tục tiếp xúc, cập nhật, áp dụng, thậm chí thất bại gần 15 năm mới có thể thiết kế chắc tay và “đi chợ” vật liệu với chủ nhà một cách đúng đắn, chủ động. Thế nhưng hiện nay nhiều kiến trúc sư không cần mất quá nhiều thời gian, vẫn có thể cóp nhặt, tổng hợp mọi thứ vật liệu qua catalogue, mạng internet đủ để hài lòng các gia chủ làm nhà theo kiểu “người ta làm sao thì mình theo vậy”, hoặc “cái gì mới nhất, long lanh nhất là cứ đưa vào”!

 

Dĩ nhiên công việc của kiến trúc sư không chỉ có đi chọn vật liệu, họ đã phải cân nhắc chúng từ khi lên ý tưởng, thiết kế phương án, hình khối, áp vật liệu thử khi làm phối cảnh nội ngoại thất, và hàng trăm thứ việc không tên khác để chỉ định kỹ thuật cho bản vẽ thi công. Cảm thụ nghệ thuật và kỹ năng thiết kế của kiến trúc sư biểu lộ khá rõ thông qua cách sử dụng vật liệu; ai giỏi dùng vật liệu, người đó sẽ biết xử lý không gian phù hợp. Ở thái cực khác, sự lạm dụng một hoặc một nhóm vật liệu nào đó sẽ khiến công trình bị phụ thuộc, nhàm chán và chạy theo cấu trúc của vật liệu ấy. Ví dụ: Không cần, không đáng phải làm tre mà cứ nhét tre vào, tệ hơn là bọc tre quanh lõi thép để mà vượt nhịp cho nó “hoành tráng” sẽ khiến chi phí gia công và bảo quản công trình tốn kém hơn, chứ không phải là khéo sử dụng vật liệu.

 

A&more Architecture
Sản phẩm nổi bật