Thiết Kế Nội Thất Nhà Đẹp, Chuyên Nghiệp Tại Hà Nội - A&MORE
Trang chủ »  TIN TỨC »  Tin tức sự kiện »  Câu chuyện mặt tiền

Câu chuyện mặt tiền

Khu trung tâm Hà Nội và TP. HCM với những ngôi nhà phố “kiếm ra tiền ở tầng trệt” và khấp khểnh về mỹ quan ở tầng lầu.

 Dù là ở nền văn minh công nghiệp hay nông nghiệp, những không gian nhà bám theo trục lộ để buôn bán thường giảm bớt tính hướng nội để tăng vai trò đối ngoại, giao dịch, cởi mở hơn, phơi bày tấp nập, ngôi nhà tùy theo vị trí tiếp giáp đường lớn hay hẻm nhỏ mà xử lý mặt ngoài tương ứng các chức năng tiếp cận, dịch vụ, quảng cáo và thu hút. Hình ảnh ngôi nhà xưa cũ, ngôi nhà tĩnh nhiềuu hơn động ở miền quê dần nhạt phai như một tất yếu của tiến trình đô thị hóa.

 

Chủ nhân có thể không buôn bán gì nhưng ngôi nhà vẫn sinh lời nếu như nó ở vị trí thuận lợi nhờ cho thuê, và do đó mặt tiền của nó đúng là mặt... kiếm ra tiền. Theo thời gian, những cái mặt nhà kiếm ra tiền ấy trong các khu phố buôn bán tấp nập đều trở nên già cỗi đi, xập xệ nhiềuu, và thực chất thì cũng chỉ có tầng trệt của chúng là đáng giá - kiếm ra tiền chủ yếu nhờ mặt bằng chứ không phải nhờ mặt đứng (ngoại trừ một số nhà có cho thuê bảng quảng cáo bọc kín mặt ngoài!).

 

Vào thời kinh tế thị trường, mặt tiền nhà càng có giá trị là mặt... kiếm ra tiền. Khi túi đã rủng rỉnh thì chủ nhà sẽ nghĩ đến việc trang điểm lại nhà mình hoặc phá cũ để xây mới. Có một quan niệm không chỉ của giới chủ nhà, mà cả kiến trúc sư nữa) vẫn hay cho rằng: "Làm nhà ở mặt phố có gì đâu, "binh" cho ổn ổn mấy các mặt bầng, xếp chồng lên, từ đó suy ra mặt đứng. Nhà phố ngang 3m - 4m thì xoay xở gì được nhiều!". Tất nhiên với những chủ nhà lẫn người thiết kế - thi công không đòi hỏi cao về cá tính và thẩm mỹ, không "nhìn trước ngó sau" và chỉ đặt nặng diện tích sử dụng lên trên hết, thì quan niệm này thể hiện đúng bản chất của xây nhà phố nơi đô thị là bám mặt tiền, kinh doanh là chính. Nhưng thực ra, nhiều chủ nhà lẫn người chuyên môn lại xem mặt tiền là nơi để thể hiện nhiềuu thứ, nhìn kiểu mặt tiền biết liền của anh A thiết kế. Và càng đắp chỉ hay làm vòm chóp giống nhà bên Âu Á Tây Tàu thì càng chứng tỏ minh giàu sang đúng điệu (!?) nên nhiều chủ nhà đã nghĩ thế và nhều nhà đã làm thế. Không ít khu đô thị ( được xem là kiểu mẫu) hiện nay, sau một thời gian “siết chặt” về kiểu dáng mặt tiền mẫu nhà chung, đã phải có những thỏa hiệp với khách hàng tự xây là chỉ khống chế về kích thước ban công đưa ra, chiều cao tầng, hay màu sắc không quá chói, còn lại thì … tùy. Bệnh “trăm hoa đua nở” trên mặt tiền, vì thế, vẫn không thuyên giảm mà đang có xu hướng chuyển từ hình thức này sang hình thức khác, với “ cơ sở lý luận” là mẫu nhà chung ấy không phù hợp với hoàn cảnh riêng!

 

Thực sự thì các thé hệ kiến trúc sư trẻ sau này đã du nhập thêm nhều phong cách xử lý mặt tiền nhà song song với việc biến đổi không gian theo hướng hiện đại hơn, tiện nghi hơn so với thời trước. Từ lệch tầng đến tối giản, hi-tech hoặc nét Việt v.v… Nói chung, có bao nhiêu tên gọi và cách xử lý trong nội thất nhà ở thì cũng có bấy nhiêu “dấu ấn” biểu lộ ra mặt đứngbên ngoài. Nhưng khó có thể gọi tất cả các cố gắng đó là tạo nên trường phái hay phong cách, mà chỉ đơn giản là vẫy vùng trong những thử nghiệm và biểu hiện. Có cái hoài cổ, có cái đi trước, từ táo bạo đến rụt rè … để tất cả đều góp phần làm cho toàn cảnh mặt tiền nhà ở tư nhân thêm phức tạp, khó kiểm soát về mặt thẩm mỹ chung.

 

Trong những góc nhìn đơn lẻ, không ít ngôi nhà thành công về màu sắc, hình khối, chi tiết … hay ít ra là giúp chủ nhà và người thiết kế hài lòng. Nhưng nhìn rộng ra tổng thể nhóm nhà, dãy phố, tuyến đường…, thì sẽ thấy ngay sự khấp khểnh, hỗn tạp và nhốn nháo. Chừng nào một thiết kế đô thị chuẩn và thiết chế quản lý thẩm mỹ công cộng còn chưa được quan tâm đúng mức và xem như việc cấp thiết, thì chừng đó vẫn chưa thể giải quyết được gốc rễ vấn đề mặt đứng nhà ở đo thị vốn luôn vụn vặt và thiếu bản sắc như hiện nay.

A&more Architecture
Sản phẩm nổi bật