Thiết Kế Nội Thất Nhà Đẹp, Chuyên Nghiệp Tại Hà Nội - A&MORE
Trang chủ »  TIN TỨC »  Phong Thủy »  Đặc và rỗng, ngoài và trong

Đặc và rỗng, ngoài và trong

Một trong những phần hay gây tranh cãi, điều chỉnh, đập phá khí xây nhà chính là mặt đứng và kích thước cửa, ô giếng trời, lỗ trống cầu thang... Thực ra, nếu ta sớm ý thức được hết các mối tương quan, tỷ lê giữa các phần đặc rỗng, trong ngoài của công trình thì sẽ chọn lựa được giải pháp thích hợp.

Những “mặt ngoài” khác của ngôi nhà

Nếu xem ngôi nhà là một khối Ịập phương thì mặt trên cùng (nóc nhà) cần được quan tâm hơn nữa để sử dụng hiệu quả và góp phần tạo dáng cho mặt đứng. Cái phần mái nhà, khoáng giếng trời hướng lên trên và mở cửa vào sân bên trong cũng chính là một "mặt ngoài" khác của nhà phố. Lỗ trống cầu thang và khoảng trống thông tầng hoặc lệch tầng cũng là một khoảng rỗng theo chiều xiên, giúp cho việc liên kết khí trong nhà theo tuyến giao thông được nhiều hơn.

Tương quan đặc rỗng mỗi ngôi nhà còn phụ thuộc vào ngoại cảnh tác động lên ngôi nhà đó. Nếu nhà ở vùng nông thôn, nhà vườnbiệt thự... có cây xanh bao bọc thì ở những hướng khí hậu tốt nên làm mặt ngoài có mảng rỗng nhiều hơn đặc, để kết nối với thiên nhiên. Gọi là rỗng nhưng thực ra vẫn có khoảng đệm (như hàng hiên, mái vươn xa, cửa chớp...) chứ không thoáng hoàn toàn, nhằm giảm bớt tác động trực tiếp của mưa tạt, gió lùa, nắng xiên.

Ta có thể thấy có những ngôi nhà ở miền khí hậu nóng khô (sa mạc Trung Đông, Mexico...) dù đứng giữa chỗ trống nhưng vẫn phải làm rất "đặc" bằng tường bao kín chung quanh để giảm tác động xấu của môi trường khắc nghiệt. Hình thức mặt đứng của những ngôi nhà xứ đó có đặc trưng riêng, ít thay đổi đột biến được.

Những yếu tố kể trên quyết định đến hình dáng bên ngoài của ngôi nhà mà nếu chỉ căn cứ đơn thuần về mặt hình khối, tỷ lệ duy mỹ thì sẽ là một dạng "chạy theo hình thức”, thiếu hài hòa với môi sinh và cảnh quan.

Cân bằng âm dương trên mặt ngoài nhà

Mặt đứng, hay nói chung là mặt ngoài của mỗi ngôi nhà luôn biểu hiện cấu trúc xây dựng và thiết kế nội thấtsự tương quan sử dụng giữa các thành phần trong ngoài với nhau. Nếu xét đến mặt tiền của các dạng nhà ở riêng lẻ phổ biến hiện nay như biệt thự, nhà phố thì đang có nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Dù theo trường phái nào, thì nhà và cửa vẫn là khái niệm kép không tách rời, kiểu dáng cửa và cách phân bố cửa quyết định nhiều đến mặt đứng của ngôi nhà.

Về Phong thủy, hệ thống cửa chính là miệng nạp khí và dẫn khí ra vào nhà, do đó cách bố trí cửa cần phù hợp theo hướng nhà và nhu cầu sử dụng. Cần tránh tâm lý "bám mặt tiền" khiến nhiều nhà cố mở nhiều cửa ngoài rộng hết cỡ mà không chú ý đến hướng đó là hướng gì. Nếu mặt trước gặp nắng gắt (hướng tây - tây bắc) thì cửa chỉ nên mở vừa đủ, kết hợp với hệ thống lam,mái hiên che nắng, tạo khối lồi thụt để giảm bức xạ trực tiếp.

Cũng như khuôn mặt con người, kích thước, tương quan các thành phần ngoại diện của ngôi nhà phải hài hòa tỷ lệ với nhau, đồnq thời phải thể hiện nội dung bên trong của ngôi nhà đó. Nếu không quan tâm điều này, ngôi nhà có thể có các phần đặc rỗng tuy đẹp nhưng không gian bên trong thì thiếu hợp lý, khó sử dụng, theo kiểu làm "đồ giả", ép không gian bên trong theo thành phần trang trí mặt ngoài.

Thiết kế kiến trúc cổ điển ( cả Tây phương lẫn Á Đông) đều xem trọng tính chất cân đối, hài hòa của hệ thống cửa, ít khi nào làm cửa lệch nhau, cửa mở tùy tiện hay chỉ một lỗ cửa đơn độc trên mặt nhà. Tuy nhiên, cách phân bố cửa đăng đối cũng dẫn đến hình thức mặt ngoài khó tương ứng được với không gian sử dụng bên trong. Đối với nhà phố hiện đại, cách mở cửa có thể linh hoạt tùy theo chiều cao và chiều rộng nhà, theo chức năng sử dụng và trường khí bên trong. Ví dụ trên tầng lầu là phòng sinh hoạt gia đình, tập trung nhiều người, thì nên mở cửa rộng; tầng trên nữa là phòng ngủ và có nắng chiếu vào nhiều hơn thì nên giảm số lượng và kích cỡ cửa, cũng là để cân bằng các mảng đặc rỗng ở trên và dưới.

Việc phân bố mảng đặc rỗng cần căn cứ thực tế ngoại cảnh và bản thân ngôi nhà trên nguyên tắc cân bằng âm dương. Với những phòng ở trên cao, tính dương nhiều thì phải mở hạn chế, có che chắn để ánh sáng không quá chói chang. Ngược lại, phòng ở dưới thấp hoặc phòng bị che chắn kín, vốn ẩm thấp tối tăm, cửa nên mở sao cho tăng cường thêm nhiều ánh sáng. Từ sự phân bố cửa, các mặt đứng bên ngoài và cả bên trong nhà (mặt giếng trời, sân trong) sẽ có được hình dáng và cấu trúc hợp lý.

A&more Architecture
Sản phẩm nổi bật