Thiết Kế Nội Thất Nhà Đẹp, Chuyên Nghiệp Tại Hà Nội - A&MORE
Trang chủ »  TIN TỨC »  Nội thất đẹp »  Bình yên trên cao

Bình yên trên cao

Nằm trên tầng lầu 12, tầng cao nhất của chung cư và có diện tích hơn 260m2, căn hộ penhouse này như một biệt thự. Với thiết kế mở kết hợp thêm khoảng thông tầng rộng nhìn xuống toàn bộ phòng khách và bàn ăn, không gian như được nới rộng ra, ánh sáng tự nhiên được tận dụng một cách triệt để và hiệu quả.

 

 Nằm trên tầng lầu 12, tầng cao nhất của chung cư và có diện tích hơn 260m2, căn hộ penhouse này như một biệt thự. Với thiết kế nội thất biệt thự mở kết hợp thêm khoảng thông tầng rộng nhìn xuống toàn bộ phòng khách và bàn ăn, không gian như được nới rộng ra, ánh sáng tự nhiên được tận dụng một cách triệt để và hiệu quả. Ngồi trò chuyện nơi phòng khách, tán gẫu bên bàn ăn hay đối ẩm nơi góc uống trà trên tầng lửng, người ta dễ nao lòng với màu trời, với sắc nắng...

 

 

Chủ nhà vốn là người mê sưu tầm đồ cổ, đặc biệt là gốm cổ Biên Hòa, do đó mỗi không gian, từng khoảng tường, mỗi kệ tủ đều phảng phất những rung động của thời gian khắc trên từng cổ vật được trưng bày. Xuất phát từ nhu cầu thư giãn và thưởng thức văn hóa rất riêng, không gian chung của ngôi nhà mang đậm chất dân gian với những tượng, những phù điêu, những bức tranh độc đáo... Gam màu gỗ ấm áp, quyện chút sắc vàng của nắng, điểm thêm vẻ bình dị, thanh thoát của gốm cổ khiến cho nội thất mang vẻ hấp dẫn lạ thường.

 

Ở đây có những tiện nghi đặc biệt mà những biệt thự dưới đất không thể có được: bầu không khí trong lành với những ô cửa “mặt tiền” trong suốt đóng khung một góc thành phố thành bức tranh lớn cho riêng nhả mình; và tuyệt vời hơn hết là một không gian êm ả, một khoảng lặng bình yên giữa lưng chừng trời.

 

Gia chủ sinh ra và lớn lên ở vùng thôn quê huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi và quá gắn bó với cây cối, ruộng vườn; tình yêu thiên nhiên cây cỏ và hình bóng quê hương đã ngấm vào máu. Khi cơ hội tới, ông quyết định chọn dự án trồng rừng, làm rẫy cùng với khát vọng tạo dựng cho mình một khu nhà vườn sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần.

 

Kết quả là, sau ngót 40 năm làm báo, làm phim, sưu tầm cổ vật và hơn 10 năm gom góp tiền nhuận bút, đầu tư công sức, tâm huyết, tự tay trồng cây, làm tiểu cảnh..., ông đã dựng nên một khu nhà vườn sinh thái và bảo tàng Đồng Đình - bảo tàng tư nhân đầu tiên của thành phố Đà Nẵng. Vài giờ đồng hồ dạo chơi, đắm mình trong “Khu vườn của ký ức” gần gũi và trò chuyện với chủ nhân giúp tôi phần nào hiểu được con người ông.

 

Cái tên khai sinh “bảo tàng Đồng Đình” xuất phát từ “đồng đình” (còn gọi là “đủng đỉnh”) - tên một loài cây họ cau, sống khá phổ biến ở vùng trung du xứ Quảng và mọc đầy tại khu vực thượng lưu suối Bụt, bán đảo Sơn Trà, nơi công trình tọa lạc. Một khu nhà vườn trung du mang đặc trưng xứ Quảng quê hương kết hợp với mong muốn gìn giữ, bảo tồn không gian sinh thái rừng để con người sống hòa mình với thiên nhiên là điều chủ nhân muốn tạo dựng. Tên một loài cây bản địa dân dã, luôn bao bọc chung quanh thật phù hợp cho khu nhà vườn và ý tưởng ấy.

 

Điều giúp “Đồng Đình” tạo nên sự khác biệt với “khu phố resort” nằm san sát ven đường Sơn Trà - Điện Ngọc dưới kia chính là sự tương phản giữa Tây và Ta; giữa sang trọng, xa xỉ và giản dị, gần gũi. Đó là nơi thể hiện cái tôi về đam mê văn hóa, nghệ thuật, dân tộc học... của một người đã qua nhiều khám phá, trải nghiệm và muốn lưu giữ, chia sẻ chúng.

 

Len lỏi, lẩn khuất giữa những lùm cây, bãi đá của khu vườn là ba cụm công trình tương đối khác biệt về công năng sử dụng. Trước hết, đó là hai ngôi nhà rường xứ Quảng theo kiểu kiến trúc của thợ mộc làng Kim Bồng (Hội An, Quảng Nam) - một chiếc của ông tổ nghề gốm hiện đại đất Quảng Nam; chiếc kia từng là nhà của ông giáo thụ huyện Thăng Bình, Quảng Nam từ thế kỷ 19. Hai ngôi nhà này trưng bày 600 món đỗ gốm sứ sưu tầm từ các nền văn hóa Chăm Pa, Đại Việt...

 

Còn ngôi nhà gạch được dùng để trưng bày các tác phẩm mỹ thuật thì nằm ở nơi cao nhất. Mặc dù là một công trình được thiết kế nội thất hiện đại, xây mới, song nó thể hiện khá tốt ý tưởng hòa nhập cùng thiên nhiên, cảnh quan chung. Gia chủ tâm đắc với ngôi nhà này bởi nó cũng như toàn bộ khu nhà vườn, luôn tận dụng được lợi thế độ dốc tự nhiên, cây cối, cỏ hoa, đá và nước luôn len lỏi, giao hòa cùng không gian ở. Đặc biệt là đá - chúng vẫn tại vị từ khi gia chủ chuyển tới đây. Những phiến đá, tảng đá lớn tham dự vào công trình như một thành tố kiến trúc. Chúng xuất hiện từ nội, ngoại thất, là một phần của tường ngăn, chân móng và cùng với các tác phẩm mỹ thuật tạo nên một phong cách trang trí, trưng bày khá ấn tượng. Trong không gian ấy, ta không còn cảm giác về sự ngăn cách giữa trong và ngoài; con người, văn hóa và thiên nhiên như được hòa quyện với nhau.

 

Nằm giữa hai công trình cổ - kim ấy là nơi trú ngụ của gia chủ. Chắc chẳng đâu có “ngôi nhà sàn dân tộc kiểu Pháp” như vậy, bởi chúng được chủ nhân mô phỏng lại kiểu dáng nhà sàn Tây Nguyên từ những mảng tường vách là hệ cửa sổ (được mua thanh lý từ tòa nhà cũ của nơi ông công tác). Hơn 15 năm trời gắn bó với Tây Nguyên để sống và làm phim tài liệu đã giúp gia chủ có một bộ sưu tập khá phong phú về vật dụng của đồng bào các dân tộc thiểu số; nay chúng được bày ngẫu hứng ngoài sân, quanh hiên nhà để luôn gần gũi, khoáng đạt với đất trời...

 

A&more Architecture
Sản phẩm nổi bật