Thiết Kế Nội Thất Nhà Đẹp, Chuyên Nghiệp Tại Hà Nội - A&MORE
Trang chủ »  TIN TỨC »  Kiến trúc đẹp »  Phong cách thiết kế cuối Phục Hưng

Phong cách thiết kế cuối Phục Hưng

Phong cách thiết kế cuối Phục Hưng mang đậm những giá trị văn hóa đặc sắc, cho dù trải qua bao nhiêu năm tháng nhưng vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp trường tồn.

Nhắc đến phong cách thiết kế cuối Phục Hưng (giữa thế kỷ 14 - đầu thế kỷ 17), người ta liên tưởng ngay đến thời hoàng kim của kiến trúc cổ. Phong cách, kiến trúc Phục hưng theo kiến trúc Gothic và được kế tục bởi kiến trúc Baroque. Phát triển đầu tiên tại Florence, phong cách thời Phục hưng nhanh chóng lan sang các thành phố khác của Ý.

Trào lưu thiết kế kiến trúc cuối Phục Hưng được khởi đầu bằng việc tẩy chay lối kiến trúc Gothic và phục hưng lại những di sản của kiến trúc La Mã cổ đại. Điều quan trọng trong lối thiết kế nội thất này đó là phải có bố cục công trình rõ ràng, khúc triết, dựa trên các hệ thức cột cổ điển, tuân thủ theo nguyên tắc “cổ điển” là “chuẩn mực”, tái hiện phần nào tính khoa học và giá trị chuẩn mực của nghệ thuật tạo hình cổ đại.



Nhà thờ St.Peter, kể từ ngày chính thức khai trương vào năm 1626 đã trở thành một trong những địa điểm linh thiêng nhất của đạo Công giáo và là một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch hàng đầu thế giới trong 400 năm qua.

Hơn thế nữa, thiết kế kiến trúc cuối Phục Hưng cũng nhấn mạnh đến những nguyên tắc tổ hợp, tính quy luật, sự ổn định và hài hòa. Tất cả điều đó xuất phát từ việc con người giai đoạn này đã tin vào sức mạnh của mình. Nếu những kiến trúc từ thời phong kiến mang đến cảm giác bay bổng, không ổn định và đầy sự mộng mơ thì đó là do nhân loại thời đó còn chưa nắm được quy luật của thiên nhiên, chỉ biết gửi gắm niềm tin vào thánh thần.

Nhưng đến giai đoạn cuối Phục Hưng, khi con người dần dần tìm ra được mọi quy luật trong cuộc sống và tự nhiên, họ đã đẩy mạnh việc dùng hình học và số học để xác định tỷ lệ cho mọi thứ, cho công trình, cho sự vật và cho chính con người. Kiến trúc thời kỳ này nhấn mạnh vào vẻ đẹp của con người, không sử dụng những hình dạng phức tạp trong thiết kế mà thay vào đó là các hình cơ bản như hình tròn và hình vuông, dùng hai loại hình học cơ bản này để tạo nên tỷ lệ cho mọi thứ.

Đặc điểm nổi bật trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng gồm có:

Mặt tiền

Mặt tiền trong các thiết kế cuối Phục Hưng thường được bố trí đối xứng với trục thẳng đứng của công trình. Đối với nhà thờ thì mặt tiền sẽ được tạo thành bởi một khung hình tam giác, sau đó kết hợp thêm với hệ thống các cột trụ tường, vòm và hình thức mũ cột để tạo thành tổng thể nghệ thuật mà cân xứng. Còn ở trong các ngôi nhà dân dụng thì đội ngũ thiết kế lựa chọn giải pháp gờ chỉ phào, kiến trúc sẽ có sự lặp lại của các lỗ hổng hình tròn trên mỗi tầng, cửa đi luôn luôn được đặt tại trung tâm và được đánh dấu bằng những chi tiết nhỏ như ban công hay tường xung quanh được trát vữa nhám.

Cột và trụ

Các loại cột được ưa chuộng trong những thiết kế cuối Phục Hưng đó là dạng cột Tuscan, Doric, Ionic, Corinthian và Composite. Những loại cột này không chỉ có tác dụng chống đỡ mái vòm mà hoàn toàn có thể trở thành một điểm nhấn trang trí, được đặt áp sát các bức tường dưới hình dạng cột trụ ốp tường. Càng ở những công trình lớn, lại càng có thể bắt gặp những loại cột khác nhau được biến tấu và trang hoàng vô cùng lộng lẫy.



Những dạng cột phổ biến của thời cuối Phục Hưng.

Mái vòm

Mái vòm là một trong những dấu ẩn nổi bật nhất làm nên tên tuổi và hình ảnh của phong cách thiết kế cuối Phục Hưng. Vòm cong thường không có sườn, là một nửa hình tròn hoặc chỉ một phân đoạn đặt trên một mặt vuông. Đây được coi như giải pháp hoàn hảo cho những công trình lớn, để người ta có thể dễ dàng nhìn thấy phần mái vòm từ bên ngoài và tạo không gian trần nhà thoáng, rộng hơn cho thiết kế bên trong. Theo thời gian, phần mái vòm đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong kiến trúc nhà thờ và sau đó ngay cả đối với kiến trúc khác như Villa Rotonda Palladio.





Bên trong những mái vòm là các họa tiết trang trí đặc sắc giống như những tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Cửa và cửa sổ

Cửa ra vào thường có dầm đỡ vuông, được trang trí xung quanh bằng những họa tiết hình tròn hoặc bao phủ bởi hình tam giác. Nếu lối vào không có cửa thường sẽ mang dạng cong và được trang trí với quy mô lớn. Đối với cửa sổ trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng thì thường được ghép nối và đặt trong một vòm bán nguyệt. Thời điểm đó, cửa sổ rất được ưa chuộng sử dụng các loại kính màu giúp phản chiếu ánh sáng vào trong ngôi nhà, tuy nhiên hiện nay hình thức kính màu đã không còn được ưa chuộng nữa.

Các chi tiết trang trí

Những chi tiết trang trí trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng được chạm khắc với độ chính xác tuyệt vời. Với phong cách thiết kế này, các kiến trúc sư thời đó đã nghiên cứu vô cùng kỹ những chi tiết trong nét nghệ thuật và kiến trúc từ thời La Mã cổ đại để từ đó có thể áp dụng và phát triển nét nghệ thuật ấy để kết hợp với nhiều yếu tố khác. Mỗi một chi tiết trang trí của từng bộ phận lại có những yêu cầu khác nhau. Trong quá trình trang trí, những bức tượng có thể được đặt nơi góc tường hoặc trên các bệ cột, mang nét nghệ thuật vào bài trí cho không gian.

Có thể kể tên một vài công trình tiêu biểu cho phong cách thiết kế cuối Phục Hưng như:

Thánh đường Santa del Fiore: Với biểu tượng mái vòm tráng lệ, nhiều người coi đây là thành tựu kiến trúc quan trọng nhất của cả một thời kỳ lịch sử. Bên trong thánh đường có rất nhiều cửa sổ kính màu và các bức bích họa của các bậc thầy người Ý và là một trong những ví dụ cổ xưa nhất của chiếc đồng hồ hora italica trên thế giới.



Thánh đường Santa del Fiore với hình mái vòm đặc trưng.

Quảng trường Piazza del Campidoglio: Đây là một trong những quảng trường đẹp nhất của Rome, được thiết kế vào thế kỷ 16.



Quảng trường Piazza del Campidoglio là một trong những quảng trường đẹp nhất thành Roma.

Nhà thờ St.Peter: Nơi này kể từ ngày chính thức khai trương vào năm 1626 đã trở thành một trong những địa điểm linh thiêng nhất của đạo Công giáo và là một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch hàng đầu thế giới trong 400 năm qua. Nhà thờ có vẻ ngoài tuyệt đẹp với mái vòm sừng sững, là biểu tượng cao ngất của nhà nước Vatican nhỏ bé, như một tuyên bố nghệ thuật xuất chúng thời Hậu Phục Hưng.

Cho dù nhiều năm đã trôi qua nhưng phong cách thiết kế cuối Phục Hưng với tính nghệ thuật và nét văn hóa đặc sắc vẫn luôn là một sự tổng hòa hoàn hảo, lưu lại ấn tượng đậm nét trước mọi người về một giai đoạn hoàng kim của nghệ thuật thiết kế.

A&more Architecture
Sản phẩm nổi bật